Nam, 27 tuổiĐã đóng

Xin chào bác sĩ, bác sĩ có thể giải đáp giúp e vấn đề này được không ạ. E bị giãn phế quản bẩm sinh (giãn lan tỏa cả 2 bên phổi). Từ bé, ngày nào e cũng ho rất nhiều, ho thành cơn kèm theo rất nhiều đờm, thay đổi tư thế là ho (nằm, cúi, gắng sức, ...). Gia đình e đã chạy chữa khắp nơi nhưng k đỡ, năm 2006 e có vào Tp hcm để chữa cũng k đỡ. Tháng 8-2012 lần đầu tiên e bị ho ra máu, điều trị tại viện tỉnh khoảng 10 ngày, sau đó chuyển lên phổi trung ương 2 tuần thì ra viện Năm 2017, e lấy quất non + mật ong + đường phèn, chấp cơm uống hàng ngày, thì e thấy lượng đờm giảm đi rất nhiều, ho cũng ít đi hẳn. (Bác sĩ thấy khả thi thì mong bác sĩ chia sẻ đến những bệnh nhân như e, biết đâu họ cũng đỡ) Tháng 1-2020, e bị ho ra máu, đầu tiên là dớm máu theo đờm. Nhưng e chủ quan, chỉ mua thuốc về uống, vì cảm thấy người vẫn khỏe mạnh bình thường, ho cũng ít, đờm cũng ít. 2 ngày sau, đang đêm ngủ thì e ho ra rất nhiều máu (máu tươi, khoảng hơn nửa bát), e nhập viện huyện cấp cứu luôn. Điều trị tại huyện 2 tuần, sau đó chuyển lên tỉnh 10 ngày thì e khỏi. Sau khi ra viện, bệnh tình thuyên giảm rất nhiều, sáng dậy k thấy ho và gần như k còn đờm. Nghỉ vài ngày e lại đi làm bình thường. Tháng 12-2020, e lại ho ra máu (ho luôn ra máu tươi chứ k dớm máu như lần trước, khoảng hơn 1 chén), e nhập viện huyện điều trị luôn, điều trị được 4 ngày thì tối hôm đó trước khi ngủ, e ho 1 cơn rất mạnh, làm hộc ra rất nhiều máu (máu tươi, khoảng hơn 1 bát), vài ngày sau bác sĩ chuyển e lên đa khoa tỉnh, điều trị 2 tuần thì e xuất viện. Nhưng, ra viện được 2 tuần thì e lại ho rất nặng (đờm vàng đặc quánh), e nhập viện phổi của tỉnh, điều trị được 10 ngày thì e ra viện. Bác sĩ dặn e uống Erythromycin, ngày 1 viên, trong 6 - 12 tháng. Sau khi ra viện, e thấy người k được khỏe như trước, người lúc nào cũng mệt mỏi, mặc dù e chỉ nghỉ ngơi k làm gì, thỉnh thoảng tối ngủ nghe tiếng rít ở phổi. Vậy, bác sĩ cho e hỏi tình trạng phổi của e như vậy có nghiêm trọng k ạ, e có thể đi làm được k?

10/02/2021

6 Trả lời

2 Cảm ơn

Đường Mạnh Long

Đường Mạnh Long

Mùa đông tăng nguy cơ ho ra máu hơn nhưng không đồng nghĩa mùa hè sẽ không bị. Vì nền của bạn phổi đã có tổn thương nên nguy cơ lúc nào cũng có. Hạn chế tối đa việc để viêm nhiễm, tiếp xúc vs khói bụi và lao động nặng nhé.

17/02/2021

Đường Mạnh Long

Nam, 27 tuổi

Vâng, bác sĩ cho e hỏi ý nữa ạ. Khi ho ra máu có phải lúc bị viêm phổi nặng + thời tiết rất lạnh ạ? Tại e bị 2 lần ho ra máu toàn vào lúc rét đậm rét hại. Mùa hè thì sẽ k bị ra máu đúng k ạ?

17/02/2021

Đường Mạnh Long

Đường Mạnh Long

Thuốc e đang uống dự phòng cũng là thuốc được khuyến cáo điều trị dự phòng cho bn giãn phế quản rồi e ạ.

17/02/2021

Đường Mạnh Long

Nam, 27 tuổi

Bác sĩ cho e hỏi. Trường hợp của e, lên viện phổi trung ương thì có phương pháp hay loại thuốc nào chữa được hiệu quả hơn so với viện tỉnh không ạ. Tháng 1-2020 e nằm viện dùng cefoperazone ABR 2g và truyền LEVOGOLDS (150ml) Tháng 12-2020 e nằm viện dùng TAXIBIOTIC 1000 sau đó truyền Mikrobiel (250ml) Hiện tại e đang uống Erythromycin 250mg ( ngày 1 viên)

17/02/2021

Đường Mạnh Long

Đường Mạnh Long

Chào bạn, trước hết rất chia sẻ với tình trạng mà bạn đang gặp phải. Bệnh lý của bạn là một bất thường bẩm si nh, ít gặp gây tổn thương toàn bộ hệ thống đường dẫn khí hai bên phổi. Thế nên, về cơ bản, bạn sẽ phải "sống chung với lũ" đến suốt đời. Đối với bệnh này, có hai nguy cơ chính là ho ra máu và nhiễm trùng. Bạn dễ bị viêm nhiễm hơn người khác, khi nhiễm trùng dai dẳng, tình trạng ho máu sẽ tái diễn và ngược lại, ho máu kéo dài lại tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Đối với những bệnh nhân bị giãn phế quản khu trú ở một phần phổi, có thể phẫu thuật cắt phân thùy phổi bị giãn để giải quyết triệt để nguyên nhân. Tuy nhiên với trường hợp của bạn là giãn lan tỏa cả hai bên nên cơ bản không có chỉ định phẫu thuật. Bạn có thể sẽ được kê kháng sinh uống dự phòng kéo dài nhằm tránh các đợt nhiễm trùng tái phát gây suy hô hấp, ho máu. Bệnh làm ảnh hưởng đến chức năng hô hấp nên lời khuyên là bạn nên tìm cho mình một công việc nhẹ nhàng, tránh gắng sức, không tiếp xúc với khói, bụi bạn nhé. Chúc bạn mau khỏe.

17/02/2021

ĐẶT CÂU HỎI VỚI BÁC SĨ

avatar-user
Tuổi
Thêm ảnh
* Câu trả lời của bạn sẽ được hiển thị công khai