Nam, 30 tuổiĐang mở

Tôi vừa tiêm vắc xin cúm cách đây 5 hôm. Tuy nhiên sau 5 hôm thì tôi bị viêm mũi (đờm đỏ đặc đau từ xoang mặt, xuống đến vai). Tôi thường xuyên bị bệnh này 1 năm 2 - 3 lần. Xin hỏi bác sĩ tại sao tiêm vắc xin cúm rồi vẫn bị dính và làm thể nào để hạn chế tái đi tái lại bệnh lý này ạ.

20/03/2021

3 Trả lời

1 Cảm ơn

Nguyễn Thị Phương Nhung

Nguyễn Thị Phương Nhung

Chào anh, tiêm vắc xin nói chung bản chất là đưa vào cơ thể người tiêm một lượng kháng nguyên của vi khuẩn hoặc virus gây bệnh đã chết hoặc còn sống nhưng giảm độc lực để tạo đáp ứng miễn dịch(tạo kháng thể) của cơ thể người tiêm với chính lọai vi khuẩn hoặc virus đó. Và sau khi tiêm cần có một khoảng thời gian để cơ thể sinh kháng thể kháng vi khuẩn hoặc virus từ 1 đến 2 tuần. Trường hợp anh tiêm vắc xin phòng virus cúm cũng như vậy. Còn các triệu chứng của anh có thể là biểu hiện của Viêm mũi xoang cấp mủ, có nhiều căn nguyên vi sinh gây bệnh, bao gồm cả vi khuẩn và virus, trong đó virus cúm chỉ là một căn nguyên. Hiện tại anh nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để được bác sĩ khám và kê đơn, có thể anh cần phải dùng một đợt kháng sinh kèm rửa thông xoang, mũi để giúp cải thiện triệu chứng. Chúc anh mau khỏe.

21/03/2021

Nguyễn Thị Phương Nhung

Nam, 30 tuổi

Cám ơn bác sĩ nhiều, tôi đã hiểu hơn về vấn đề này. Một năm tôi bị viêm xoang cấp 3-4 lần, mỗi lần bị lại uống kháng sinh nhiều, giờ tôi muốn hạn chế vấn đề này thì phải làm thế nào ạ !?

23/03/2021

Nguyễn Thị Phương Nhung

Nguyễn Thị Phương Nhung

Để hạn chế các đợt viêm xoang cấp, anh chú ý giữ ấm về mùa lạnh, hạn chế tiếp xúc với những nơi khói bụi, chất thải, khói thuốc lá...Khi đi ngủ, hoặc ngồi nghỉ hạn chế để gió quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào mũi. Khi tắm gội hiặc đi bơi hạn chế để nước vào khoang mũi, tai. Ăn uống đủ chất, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng của cơ thể cũng rất quan trọng. Tiêm vắc xin phòng cúm, phế cầu cũng là một biện pháp hạn chế các đợt cấp của bệnh.

31/03/2021

ĐẶT CÂU HỎI VỚI BÁC SĨ

avatar-user
Tuổi
Thêm ảnh
* Câu trả lời của bạn sẽ được hiển thị công khai