Nội dung chính
  • 1. Các rối loạn bệnh tâm căn có liên quan đến stress và dạng có thể
  • 2. Các hội chứng hành vi kết hợp với các rối loạn sinh lý và các nhân tố cơ thể 
  • 3. Các rối loạn nhân cách và hành vi ở người thành niên
  • 4. Chậm phát triển tâm thần
  • 5. Các rối loạn về phát triển tâm lý
  • 6. Các rối loạn hành vi và cảm xúc thường khởi phát ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên
Nội dung chính
  • 1. Các rối loạn bệnh tâm căn có liên quan đến stress và dạng có thể
  • 2. Các hội chứng hành vi kết hợp với các rối loạn sinh lý và các nhân tố cơ thể 
  • 3. Các rối loạn nhân cách và hành vi ở người thành niên
  • 4. Chậm phát triển tâm thần
  • 5. Các rối loạn về phát triển tâm lý
  • 6. Các rối loạn hành vi và cảm xúc thường khởi phát ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên
icon diamond
IVIE - Bác sĩ ơi: Ứng dụng chăm sóc sức khoẻ chủ động 5 trong 1. Khám bệnh online, Đặt khám tại Cơ sở y tế, Hỏi đáp bác sĩ, Hồ sơ sức khoẻ, Mua thuốc online đồng hành chăm sóc sức khoẻ của bạn và gia đình mọi lúc mọi nơi.

Tìm hiểu 5 phân loại bệnh trong bệnh lý tâm thần

Bệnh tâm thần biểu hiện bệnh là hình thức tâm lý hoặc hành vi cá biệt gây ảnh hưởng và mất khả năng cư xử bình thường. Rối loạn tâm thần có thể chia làm nhiều nhóm, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh và hành vi của con người.
Nội dung chính
  • 1. Các rối loạn bệnh tâm căn có liên quan đến stress và dạng có thể
  • 2. Các hội chứng hành vi kết hợp với các rối loạn sinh lý và các nhân tố cơ thể 
  • 3. Các rối loạn nhân cách và hành vi ở người thành niên
  • 4. Chậm phát triển tâm thần
  • 5. Các rối loạn về phát triển tâm lý
  • 6. Các rối loạn hành vi và cảm xúc thường khởi phát ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên

1. Các rối loạn bệnh tâm căn có liên quan đến stress và dạng có thể

F40-48

Các rối loạn bệnh tâm căn có liên quan đến stress và dạng cơ thể được xếp chung vào một nhóm lớn vì lý do lịch sử đã xếp chúng vào quan niệm bệnh tâm căn và do có sự kết hợp với một tỷ lệ quan trọng các rối loạn này với nguyên nhân tâm lý. Sự hỗn hợp các triệu chứng là phổ biến, trầm cảm cùng tồn tại với lo âu là thường gặp nhất, đặc biệt các thể ít trầm trọng hơn của các rối loạn này hay gặp trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuy nhiên, cần phải cố gắng để xác định hội chứng nào là hội chứng ưu thế, không nên đưa ra một quyết định gượng ép.

Phản ứng với stress trầm trọng và rối loạn sự thích ứng. 

Phản ứng với stress trầm trọng và rối loạn sự thích ứng. 

Các phần của chương này bao gồm: 

- Các rối loạn lo âu ám ảnh sợ. 

- Rối loạn lo âu khác.

- Rối loạn ám ảnh nghi thức.

- Phản ứng với stress trầm trọng và rối loạn sự thích ứng. 

- Các rối loạn phân ly

- Các rối loạn tâm căn khác.

2. Các hội chứng hành vi kết hợp với các rối loạn sinh lý và các nhân tố cơ thể 

F50-59

Các phần của chương này bao gồm:

- Các rối loạn ăn uống

Bệnh nhân mắc rối loạn ăn uống. 

Bệnh nhân mắc rối loạn ăn uống. 

- Các rối loạn giấc ngủ không thực tổn

- Loạn chức năng tình dục không do rối loạn/bệnh thực tổn.

- Các rối loạn hành vi và tâm thần kết hợp với thời kỳ sinh đẻ, không phân loại ở nơi khác.

- Các nhân tố tâm lý và hành vi kết hợp với rối loạn hoặc bệnh phân loại ở nơi khác. 

- Lạm dụng các chất không gây nghiện.

- Các hội chứng hành vi không biệt định kết hợp với các rối loạn sinh lý và các nhân tố cơ thể.

3. Các rối loạn nhân cách và hành vi ở người thành niên

F60-69

Phần này gồm các loại trạng thái và mô hình hành vi có ý nghĩa lâm sàng với khuynh hướng dai dẳng và biểu hiện những đặc trưng lối sống cá nhân và phương thức quan hệ với bản thân và những người khác. Một số trạng thái và mô hình hành vi này xuất hiện sớm trong quá trình phát triển cá nhân như là hậu quả của nhân tố thể chất và kinh nghiệm xã hội trong khi những cái khác được tập nhiễm về sau trong cuộc sống.

Các phần của chương này bao gồm: 

- Các rối loạn nhân cách đặc hiệu. 

- Các rối loạn nhân cách hỗn hợp và các rối loạn nhân các

- Các biến đổi nhân cách lâu dài không thể gán cho một một bệnh não: thảm họa, bệnh tâm thần, bệnh mạn tính, ...

- Các rối loạn thói quen và xung động. 

- Các rối loạn về phân định/ưa chuộng giới tính.

- Các rối loạn hành vi và tâm lý kết hợp với sự phát triển và định hướng giới tính.

- Các rối loạn khác về hành vi và nhân cách ở người thành niên.

- Rối loạn không biệt định về hành vi và nhân cách ở người thành niên.

4. Chậm phát triển tâm thần

F70-79

Chậm phát triển tâm thần là một trạng thái phát triển bị ngưng trệ hay không đầy đủ của trí tuệ, được đặc trưng chủ yếu bằng tất chúng về kỹ năng thể hiện trong thời kỳ phát triển, tham gia vào mức độ thông minh chung, nghĩa là các khả năng nhận thức, ngôn ngữ, vận động và các năng lực xã hội. Chậm phát triển tâm thần có thể kèm theo hay không kèm theo một rối loạn cơ thể hoặc tâm thần khác. Tuy nhiên, những bệnh nhân chậm phát triển tâm thần có thể bị tất cả các rối loạn tâm thần và tỷ lệ bị các rối loạn tâm thần khác nhau trong quần thể này ít nhất ba đến bốn lần lớn hơn trong quần thể. Tác phong thích ứng thường bị suy giảm nhưng trong các môi trường xã hội được bảo vệ, có nâng đỡ tốt thì tật chứng này có thể không luôn luôn tồn tại rõ rệt ở những đối tượng chậm phát triển tâm thần nhẹ.

Các phần của chương này bao gồm:

- Chậm phát triển tâm thần nhẹ.

- Chậm phát triển tâm thần vừa.

- Rối loạn hệ thiếu niên.

- Chậm phát triển tâm thần nặng. 

- Chậm phát triển tâm thần trầm trọng.

- Chậm phát triển tâm thần khác. 

- Chậm phát triển tâm thần không biệt định. 

5. Các rối loạn về phát triển tâm lý

F80-89

Các rối loạn ở mục F80-F89 có những đặc điểm chung sau đây

a) Bắt buộc phải bắt đầu ở lứa tuổi trẻ bé hay trẻ lớn; 

b) Suy giảm hay chậm trễ trong sự phát triển các chức năng có liên quan chặt chẽ đến sự chín muồi sinh học của hệ tkinh trung ương

c) Một sự phát triển liên tục không có những thời kỳ thuyên giảm và tái phát là những nét đặc trưng cho nhiều loại rối loạn tâm thần.

Trong đa số các trường hợp, các chức năng bị tổn thương bao gồm ngôn ngữ, các kỹ năng thị giác không gian và hoặc sự phối hợp vận động. Một cách đặc trưng các rối loạn này giảm xuống dần dần khi đứa trẻ lớn lên. Thông thường, bệnh sử cho thấy có một sự chậm trễ hay thiếu sót không bình thường có thể được phát hiện.

Các phần của chương này bao gồm:

- Các rối loạn đặc hiệu về phát triển lời nói và ngôn ngữ: kết âm, thể hiện, tiếp nhận, ...

- Các rối loạn đặc hiệu về phát triển các kỹ năng ở trường: đọc, chính tả, kỹ năng tính toán, kỹ năng ở nhà trường, ...;

- Các rối loạn đặc hiệu về phát triển chức năng vận động. 

- Các rối loạn hỗn hợp và đặc hiệu về phát triển. 

- Các rối loạn phát triển lan tỏa: tự kỷ, hội chứng Rrett, hội chứng Asperger, ... 

- Các rối loạn khác của phát triển tâm lý.

 - Các rối loạn không đặc hiệu của phát triển tâm lý.

6. Các rối loạn hành vi và cảm xúc thường khởi phát ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên

F90-98

Các phần của chương này bao gồm: 

- Các rối loạn tăng động.

- Các rối loạn hành vi: môi trường gia đình, người kém thích ứng xã hội, còn thích ứng xã hội, thách thức chống đối, ...

- Các rối loạn hỗn hợp của hành vi và cảm xúc: hành vi trầm cảm, ..

- Các rối loạn cảm xúc với sự khởi phát đặc biệt ở tuổi trẻ em: lo âu chia ly, ganh tị giữa anh/chị/em ruột, ...

- Rối loạn hoạt động xã hội với sự khởi phát đặc biệt ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên.

- Rối loạn tic.

- Các rối loạn hành vi và cảm xúc thường khởi phát ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên: đái dầm, ỉa đùn, ăn bậy, nói lắp, ...

- Rối loạn tâm thần, không biệt định cách khác. 

Các rối loạn hỗn hợp của hành vi và cảm xúc: hành vi trầm cảm, ..

Các rối loạn hỗn hợp của hành vi và cảm xúc: hành vi trầm cảm, ..

Thực hiện tìm kiếm lời khuyên chuyên khoa càng sớm càng tốt nếu bạn đang cảm thấy lo lắng. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng rối loạn trở nên tồi tệ hơn.

Người bệnh nên tuân thủ và nghiêm túc thực hiện kế hoạch điều trị để giúp ngăn ngừa tái phát hoặc trầm trọng hơn các triệu chứng. 

Tìm kiếm sự điều trị chuyên nghiệp từ các bác sĩ tâm lý nếu bạn có lo lắng, trầm cảm hoặc các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần khác, để bạn có thể hình thành các kỹ năng đối phó lành mạnh. Bạn cũng có thể liên hệ với IVIE - Bác sĩ ơi để được tư vấn và kê đơn thuốc từ xa.

Chuyên mục:
IVIE - Bác sĩ ơi | Ngày đăng 25/03/2022 - Cập nhật 25/03/2022
5/5

BÀI TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả

Tư duy trong tâm lý học biểu hiện qua các khía cạnh

Tư duy trong tâm lý học biểu hiện qua các khía cạnh

Tư duy là một quá trình hoạt động tâm thần phức tạp, đây là hình thức cao nhất của quá trình nhận thức. Đặc điểm tư duy là phản ánh thực tại khách quan một...

28/03/2022

6631 Lượt xem

5 Phút đọc

Rối loạn trí nhớ trong bệnh tâm thần có những thể nào?

Rối loạn trí nhớ trong bệnh tâm thần có những thể nào?

Trí nhớ là một phần của con người, giúp con người ghi nhận, bảo tồn, và nhớ lại các hoạt động, công việc, kiến thức cần chú ý. Trí nhớ có chức phận và đặc tính ...

28/03/2022

1647 Lượt xem

5 Phút đọc

Khái quát trí nhớ trong tâm lý học

Khái quát trí nhớ trong tâm lý học

Trí nhớ tái hiện lại, ghi nhớ sự kiện và là một phần của cuộc sống của con người. Trí nhớ có thể bị suy giảm do tuổi cao, do bệnh lý, hay một số nguyên nhân...

28/03/2022

3092 Lượt xem

4 Phút đọc

Tìm hiểu về ảo giác thật và ảo giác giả trong bệnh tâm thần

Tìm hiểu về ảo giác thật và ảo giác giả trong bệnh tâm thần

Các loại ảo giác thật thường bệnh nhân thấy xuất hiện bên ngoài nhiều hơn là trong chủ quan mình. Ảo giác có thể có đủ các loại như ảo giác thật nhưng với các...

28/03/2022

6576 Lượt xem

6 Phút đọc

CHUYÊN MỤC CẨM NANG